Các loại hệ thống băng tải tiêu chuẩn phổ biến

Hệ thống băng tải phục vụ nhiều ứng dụng khác nhau và vì lý do đó, các nhà sản xuất hệ thống băng tải cung cấp nhiều cấu hình hệ thống tiêu chuẩn khác nhau. Chúng bao gồm hệ thống băng tải đai, hệ thống băng tải xích, hệ thống băng tải con lăn, hệ thống băng tải trên cao, hệ thống băng tải dọc và hệ thống băng tải máng. 

Hầu hết các hệ thống này đều được tự động hóa, mặc dù một số ít, chẳng hạn như hệ thống máng trượt và con lăn thì không. Hệ thống băng tải có thể được tạo thành từ bất kỳ sự kết hợp độc đáo nào của cấu hình băng tải, cho phép chúng di chuyển các vật phẩm theo chiều dọc hoặc chiều ngang và/hoặc chuyển hướng, nâng, uốn cong và phân loại sản phẩm với mức hiệu quả cao.

Hệ thống băng tải đai
Loại hệ thống băng tải phổ biến nhất là hệ thống băng tải đai, sử dụng nhiều băng tải để di chuyển đồ vật. Những dây đai này rộng, được làm từ cao su hoặc polyme và để di chuyển, chúng được quấn quanh các con lăn một chiều. Dây đai của băng tải đai bao gồm một hoặc nhiều lớp vật liệu, chẳng hạn như PVC hoặc polyme hoặc cao su nói trên. Đai thường được hỗ trợ đầu tiên bởi một lớp bên ngoài, được gọi là lớp phủ và một lớp bên dưới, được gọi là thân thịt. Vỏ thường được làm bằng polyme, nhựa kết hợp hoặc cao su. 
Tuy nhiên, đối với các ứng dụng đặc biệt, nó cũng có thể được làm bằng những vật liệu khác thường hơn. Ví dụ, một loại vật liệu như cao su cao su có khả năng tạo lực kéo. Tương tự, một lựa chọn khác là silicon cũng truyền nhiệt. Thân thịt được làm bằng lưới nhựa, polyester, nylon, bông hoặc lưới. Nó cung cấp cho dây đai một chiều dài và hình dạng tuyến tính. Tương tự, hệ thống băng tải xích di chuyển các vật phẩm bằng cách sử dụng ít nhất một chiều dài dây xích quấn quanh một bộ bánh xe.
Hệ thống băng tải con lăn
Giống như hệ thống dây đai và xích; chúng bao gồm một số con lăn hạng nặng được sắp xếp song song với nhau. Tùy thuộc vào sự sắp xếp của chúng, chúng có thể được cung cấp năng lượng bằng động cơ điện hoặc bằng chính trọng lực. Thông thường, chúng phổ biến nhất để vận chuyển các mặt hàng nặng xung quanh nhà kho hoặc cơ sở sản xuất và/hoặc di chuyển xuống dây chuyền lắp ráp. Ví dụ về các mặt hàng nặng này bao gồm container công nghiệp, pallet và hộp lưới.
Hệ thống băng tải trên cao
Hệ thống băng tải trên cao và hệ thống băng tải dọc đều có xu hướng phức tạp hơn so với những người anh em chi tiết nêu trên. Đầu tiên, các hệ thống băng tải trên cao, được các nhà sản xuất linh kiện cực kỳ ưa chuộng, di chuyển các bộ phận từ độ cao. Trong khi nhiều hệ thống cấp sàn sử dụng băng tải dẫn động bằng dây đai thì hệ thống băng tải trên cao hầu như luôn được dẫn động bằng dây xích. Các mặt hàng họ vận chuyển được giữ an toàn trong các đơn vị gọi là xe đẩy. Thông thường, những chiếc xe đẩy này có dạng móc, vòng, móc treo hoặc giỏ. Hệ thống băng tải trên cao có thể được sử dụng để vận chuyển các bộ phận và sản phẩm không chỉ từ khu vực này sang khu vực khác của nhà máy mà còn đến và đi qua các trạm xử lý khác nhau, chẳng hạn như lò nướng, máy sấy hoặc buồng phun sơn.
Hệ thống băng tải dọc
Tiếp theo, hệ thống băng tải thẳng đứng, còn được gọi là hệ thống nâng vật liệu hoặc hệ thống nâng hàng hóa, được sử dụng để di chuyển sản phẩm và vật liệu lên hoặc xuống từ cấp này sang cấp khác của cơ sở. Để đạt được mục đích này, chúng bao gồm hai băng tải song song và liền kề cùng nhau di chuyển lên trên. Chúng có thể được điều khiển bằng tay hoặc tự động. Ngoài ra, chúng còn được trang bị đủ loại phụ kiện xung quanh thắt lưng hoặc dây chuyền, chẳng hạn như xô, bệ, nam châm hoặc dụng cụ kẹp. Tất cả những phụ kiện băng tải này đều nhằm mục đích tạo điều kiện thuận lợi cho việc di chuyển sản phẩm từ cấp này sang cấp khác. Lưu ý rằng hệ thống băng tải dọc không phù hợp để vận chuyển con người.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến

Băng tải lưới lưới chịu nhiệt PTFE

Băng tải nghiêng tiết kiệm không gian sàn và tối ưu hóa quy trình

Băng tải hữu ích như thế nào trong ngành thực phẩm và đồ uống?