Cấu tạo và nguyên lý hoạt động của băng tải

Băng tải là một loại máy đặc biệt, có khả năng di chuyển hiệu quả sản phẩm hoặc vật liệu từ nơi này đến nơi khác. Băng tải có nhiều cấu tạo và nguyên lý hoạt động khác nhau, tùy theo thiết kế và ứng dụng của nó. 

Một số cấu tạo và nguyên lý hoạt động phổ biến của băng tải là:

Băng tải dẫn động bị động: Băng tải này có cấu tạo gồm các bộ phận như khung, rulô chủ động, rulô bị động, cơ cấu dẫn hướng, con lăn đỡ dây, cơ cấu tăng đơ, dây băng tải, động cơ giảm tốc, và các phụ kiện băng tải khác. 

Nguyên lý hoạt động của băng tải này là khi động cơ bật, rulô chủ động quay, tạo nên lực ma sát giữa rulô và dây băng, làm cho dây băng tải chuyển động. Để tạo ra lực ma sát giữa rulô và dây băng tải khi dây băng tải gầu bị trùng, ta điều chỉnh rulô bị động để dây băng tải căng ra. Khi các vật liệu rơi xuống trên bề mặt dây băng tải, nó sẽ được di chuyển nhờ vào chuyển động của băng tải. Để tránh băng tải bị võng, người ta dùng các con lăn đặt ở phía dưới bề mặt băng tải, điều này cũng làm giảm đi lực ma sát trên đường đi của băng tải.


Băng tải xích inox: Băng tải này có cấu tạo gồm các bộ phận như khung, xích nhựa hoặc xích inox, tấm đỡ xích, động cơ giảm tốc, và các phụ kiện khác3. Nguyên lý hoạt động của băng tải này là khi động cơ bật, xích quay, tạo nên lực kéo giữa xích và tấm đỡ xích, làm cho xích chuyển động. Khi các vật liệu rơi xuống trên bề mặt xích, nó sẽ được di chuyển nhờ vào chuyển động của xích. Để tránh xích bị trượt, người ta dùng các rãnh hoặc gờ trên tấm đỡ xích, điều này cũng làm tăng độ bám của xích.

Băng tải lưới: Băng tải này có cấu tạo gồm các bộ phận như khung, lưới băng tải, cơ cấu đỡ xích lưới, động cơ giảm tốc, và các phụ kiện khác. Nguyên lý hoạt động của băng tải này là khi động cơ bật, lưới băng tải quay, tạo nên lực kéo giữa lưới và cơ cấu đỡ xích lưới, làm cho lưới chuyển động. Khi các vật liệu rơi xuống trên bề mặt lưới, nó sẽ được di chuyển nhờ vào chuyển động của lưới. Để tránh lưới bị trượt, người ta dùng các rãnh hoặc gờ trên cơ cấu đỡ xích lưới, điều này cũng làm tăng độ bám của lưới.

Băng tải con lăn: Băng tải này có cấu tạo gồm các bộ phận như khung, con lăn băng tải tự do hoặc con lăn truyền chuyển động, động cơ giảm tốc, và các phụ kiện khác. Nguyên lý hoạt động của băng tải này là khi động cơ bật, con lăn truyền chuyển động quay, tạo nên lực ma sát giữa con lăn và con lăn tự do, làm cho con lăn tự do chuyển động. Khi các vật liệu rơi xuống trên bề mặt con lăn, nó sẽ được di chuyển nhờ vào chuyển động của con lăn. Để tránh con lăn bị trượt, người ta dùng các rãnh hoặc gờ trên con lăn, điều này cũng làm tăng độ bám của con lăn.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến

Băng tải lưới lưới chịu nhiệt PTFE

Băng tải nghiêng tiết kiệm không gian sàn và tối ưu hóa quy trình

Băng tải hữu ích như thế nào trong ngành thực phẩm và đồ uống?