Nguyên lý làm việc của dây đai băng tải dẹt và hệ thống dây đai dẹt
Dây
đai băng tải dẹt hoạt động dựa trên lực ma sát giữa dây đai băng tải và Puly đai răng.
Ví dụ, khi Puly dẫn động quay, nó tạo ra lực căng ở dây đai băng tải phẳng được
truyền tới Puly dẫn động. Ma sát giữa dây dây đai băng tải và Puly tạo ra lực cần
thiết để truyền lực quay.
Trong hệ thống băng tải phẳng, các Puly phải
được căn chỉnh chính xác và độ căng được điều chỉnh hợp lý để đảm bảo truyền lực
hiệu quả. Dây dây đai băng tải cũng phải được bôi trơn để giảm ma sát và mài
mòn.
Bộ truyền động êm nhất và ít rung nhất là bộ truyền
động dây dây đai băng tải. Phần trên của dây đai băng tải hay còn gọi là mặt
chùng của dây đai băng tải bị căng khi dây đai băng tải quay ngược chiều kim đồng
hồ, di chuyển từ người dẫn động sang puly dẫn động hoặc di chuyển về phía trước.
Phần này luôn được nén. Mặt căng của dây đai băng tải là phần thấp nhất chịu lực
căng.
Mức độ ma sát giữa Puly và dây dây đai băng tải
quyết định công suất được truyền trong hệ thống truyền động dây dây đai băng tải.
Bằng cách chạy dây dây đai băng tải ở tốc độ chậm hơn, có thể loại bỏ hiện tượng
trượt. Để ngăn dây dây đai băng tải thoát ra khỏi Puly, nó được bọc dây đai
băng tải, giúp giữ dây dây đai băng tải ở giữa và có thể chạy với tốc độ nhanh
hơn.
Dây đai băng tải chữ V được sử dụng cho khoảng
cách ngắn trong khi truyền động dây đai băng tải phẳng được sử dụng khi có khoảng
cách lớn hơn giữa các Puly hoặc trục.
Chiều rộng, độ dày và chiều dài của dây đai băng tải
trong Hình 7 đóng vai trò là thông số kỹ thuật cho dây đai băng tải phẳng.
Trong khi các thông số kỹ thuật của dây đai băng tải chữ V bao gồm chiều dài, độ
dày, góc được tạo bởi các bề mặt bên và chiều rộng ở phần cao hơn và thấp hơn.
Các đầu dây dây đai băng tải được buộc chặt bằng
đinh tán, dây đai băng tải ốc, bu lông hoặc bằng dây buộc hoặc xi măng. Các đầu
cũng có thể được liên kết bằng dây, đơn giản hơn và nhanh hơn. Bề mặt của vành Puly
có dạng khum hoặc hơi tròn, như trong Hình 8. Quấn hoặc khum là một quá trình
trong đó một dây đai băng tải phẳng bị uốn cong sao cho có hình cánh cung. Khum
là mép ngoài của dây đai băng tải phẳng có phần lõm ở giữa gọi là cánh cung.
Bộ truyền động dây đai băng tải là bộ truyền động
yên tĩnh nhất và ít rung nhất. Phần trên của dây đai băng tải hay còn gọi là mặt
chùng chịu lực căng khi dây đai băng tải quay ngược chiều kim đồng hồ, di chuyển
từ người dẫn động sang puly bị dẫn động hoặc di chuyển về phía trước. Phần này
luôn bị nén, trong khi phần căng của dây đai băng tải là phần chịu lực căng thấp
nhất.
Mức độ ma sát giữa puly đai răng và dây đai băng tải
quyết định công suất được truyền trong hệ thống truyền động dây dây đai băng tải.
Do đó, có thể loại bỏ hiện tượng trượt bằng cách chạy dây dây đai băng tải ở tốc
độ chậm hơn. Ngoài ra, để ngăn dây dây đai băng tải thoát ra khỏi Puly, nó được
bọc dây đai băng tải, giúp giữ dây dây đai băng tải ở giữa và có thể chạy với tốc
độ nhanh hơn. Dây đai băng tải chữ V được sử dụng cho khoảng cách ngắn, trong
khi truyền động dây đai băng tải phẳng được sử dụng khi có khoảng cách lớn hơn
giữa các Puly hoặc trục.
Chiều rộng, độ dày và chiều dài của dây đai băng tải
đóng vai trò là thông số kỹ thuật cho dây đai băng tải phẳng. Để so sánh, các
thông số kỹ thuật của dây đai băng tải chữ V bao gồm chiều dài, độ dày, góc được
tạo bởi các bề mặt bên và chiều rộng ở phần cao hơn và thấp hơn.
Các đầu dây dây đai băng tải được gắn chặt bằng
đinh tán, dây đai băng tải ốc, bu lông hoặc dây buộc hoặc xi măng. Các đầu cũng
có thể được liên kết bằng dây, đơn giản hơn và nhanh hơn. Bề mặt của vành Puly
có dạng khum hoặc hơi tròn. Quấn hoặc khum là một quá trình trong đó một dây
đai băng tải phẳng bị biến dạng thành hình cánh cung. Khum là mép ngoài của dây
đai băng tải phẳng có phần lõm ở giữa gọi là cánh cung.
Dây đai băng tải dẹt di chuyển khoảng cách xa nhất
tính từ trục Puly do lực ly tâm, điều này khả thi nếu dây đai băng tải nằm ở giữa
Puly. Ngoài ra, độ cong hoặc độ khum giúp giảm thiểu hiện tượng trượt dây đai
băng tải khi Puly quay.
Xem thêm:
https://bangtaisandivietnam.wordpress.com/2024/01/15/bang-tai-polypropylen-teflon-day-xich-dung-cho-lo-bang-tai/
https://bangtaisandi1.blogspot.com/2024/01/bang-tai-thep-cacbon-thep-khong-gi-cao.html
Nhận xét
Đăng nhận xét